THÔNG BÁO
 
Khoa Lý luận Chính trị - tổ chức tọa đàm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Bộ Chính trị ban hành khung tiêu chuẩn, chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ

Đọc thêm
WEBLINK
 
TIN TỨC - SỰ KIỆN
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - 40 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG [4/15/]
         Ngay sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, để đáp ứng nhu cầu về đội ngũ cán bộ ngành xây dựng phục vụ cho công cuộc kiến thiết đất nước sau chiến tranh, ngày 14/02/1976, Trường Trung học Xây dựng Số 6, tiền thân của trường Đại học Xây dựng Miền Trung ngày nay đã được thành lập để thực hiện sứ mệnh vẻ vang đó.
Trải qua 40 năm hình thành và phát triển (1976-2016), với ý chí và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, Nhà trường đã đào tạo được hàng chục ngàn cán bộ kỹ thuật và kinh tế cho khu vực Miền trung, Tây Nguyên và cả nước.
Ngay từ những ngày đầu tiên, cùng với sự ra đời, xây dựng và phát triển của nhà trường, những tổ chức tiền thân của khoa Lý luận chính trị đã được hình thành và phát triển. Năm 1976 trở thành một dấu son lịch sử đối với sự hình thành của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, đồng thời cũng là một mốc son lịch sử đáng trân trọng và ghi nhớ trong sự hình thành và phát triển của Khoa Lý luận chính trị.
Từ năm 1976, tổ chức tiền thân đầu tiên của khoa Lý luận chính trị là Phòng Chính trị và Thi đua đã ra đời để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trong buổi đầu sơ khai ấy, phòng chỉ có 2 giáo viên là thầy Trần Lương và cô Nguyễn Thị Tuyết. Các thầy cô vừa đảm nhận công tác chính trị tư tưởng, công tác thi đua của nhà trường, vừa tham gia giảng dạy chính trị cho các lớp học sinh trung cấp. Trong giai đoạn từ năm 1981 đến năm 1984, Phòng Chính trị và Thi đua được đổi tên thành Tổ môn Chính trị gồm 2 giáo viên. Từ năm 1985 đến năm 1998, tiếp tục được đổi tên thành Tổ môn Cơ bản với số lượng giáo viên được tăng lên 6 người (kể cả giáo viên kiêm nhiệm). Thời kỳ này, quy mô đào tạo của nhà trường còn hạn chế, mỗi năm chỉ có một số lớp trung cấp, do đó khối lượng giảng dạy chưa nhiều. Các thầy cô giáo ngoài việc giảng dạy chính trị cho học sinh còn đảm nhận công tác chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền trong nhà trường. Từ năm 1999 đến năm 2001, Tổ môn Cơ bản được đổi tên thành Tổ Công tác chính trị do thầy Hoàng Văn Tý làm tổ trưởng. Dù ở giai đoạn nào, các giáo viên cũng đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Để khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của nhà trường, ngày 21/5/2001, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số: 3069/QĐ-BGD-ĐT về việc thành lập Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 trên cơ sở Trường Trung học Xây dựng Số 6. Cũng trong năm 2001, Bộ môn Mác-Lênin đã được thành lập trên cơ sở Tổ Công tác chính trị của nhà trường. Bộ môn được giao nhiệm vụ giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các lớp cao đẳng và giảng dạy chính trị cho các lớp trung cấp. Ngoài ra, còn giảng dạy pháp luật cho các lớp học sinh, sinh viên và tổ chức nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Bộ môn cũng được giao nhiệm vụ làm công tác chính trị tư tưởng và công tác tuyên truyền trong nhà trường.
Năm 2010, Khoa Lý luận chính trị đã được quyết định thành lập trên cơ sở Bộ môn Mác-Lênin. Đến năm 2011, Trường Cao đẳng Xây dựng Số 3 được nâng cấp thành trường đại học. Do đó, Khoa Lý luận chính trị của trường Trường Đại học Xây dựng Miền Trung đã ra đời.
 

Cán bộ giảng viên Khoa Lý luận Chính trị
Chức năng, nhiệm vụ chính của Khoa là:
            - Tổ chức giảng dạy các môn lý luận chính trị, pháp luật cho tất cả các lớp thuộc các ngành ở các bậc đào tạo của nhà trường.
            - Tổ chức biên soạn bài giảng, cải tiến giáo trình, phương pháp giảng dạy để nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 
            - Thường xuyên tổ chức dự giờ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, sư phạm trong bộ môn, trong khoa để nâng cao trình độ cho giảng viên.
            - Tham gia nghiên cứu khoa học.
            - Ngoài ra, còn thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng,phối hợp với các đơn vị chức năng trong nhà trường thực hiện công tác giáo dục và rèn luyện học sinh, sinh viên.
Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Khoa Lý luận chính trị bao gồm 3 bộ môn: Bộ môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; Bộ môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ môn Pháp luật. Tổng số giảng viên cơ hữu của Khoa có 10 người. Bên cạnh đó còn có một số giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng ở trong và ngoài trường.  Trong đó, 90% số giảng viên cơ hữu có trình độ sau đại học; có 01 giảng viên đang làm ngiên cứu sinh. Trong các năm học, Khoa Lý luận chính trị đã hoàn thành hàng nghìn giờ giảng với chất lượng tốt, được học sinh, sinh viên đánh giá cao. Mỗi năm thực hiện từ 2 đến 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường.  Cử giảng viên tham gia một số hội thảo khoa học ở trong và ngoài trường. Cán bộ giảng viên trong Khoa đã tham gia viết nhiều bài báo khoa học được đăng trên Thông báo khoa học công nghệ của Nhà trường và một số tạp chí chuyên ngành trong nước. Ngoài ra, hàng năm còn phối hợp với Đoàn Thanh niên và các đơn vị có liên quan trong Nhà trường tổ chức tốt các cuộc thi olimpic lý luận chính trị và nhiều hoạt động văn hoá, thể thao khác trong học sinh, sinh viên.
Với sự đoàn kết, nhất trí cùng tinh thần nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Khoa Lý luận chính trị đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm qua, nhiều cá nhân trong Khoa đã đạt chiến sĩ thi đua cấp trường và cấp bộ. Nhiều thầy cô đã được Bộ Xây dựng, Công Đoàn xây dựng Việt Nam và UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen. Thầy Hoàng Văn Tý – nguyên Trưởng khoa đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Tập thể  Khoa Lý luận chính trị hàng năm đều được Bộ Xây dựng công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” và đã nhận được nhiều bằng khen của Bộ cũng như của UBND Tỉnh.

Nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành và phát triển của Nhà trường nói chung và Khoa Lý luận chính trị nói riêng, chúng ta vô cùng phấn khởi và trân trọng công lao của các thầy cô đi trước, những người đã đặt nền móng và vun đắp cho sự phát triển. Dẫu biết ở phía trước là thời cơ và thách thức đang chờ đón, song đứng ở mốc son lịch sử này nhìn về quá khứ chúng ta có quyền tự hào về những năm tháng đã qua và niềm tin vào một tươi lai tươi sáng.

Ths. NCS. Lê Sơn Tùng
Trưởng Khoa Lý luận chính trị

 
In bài In bài này Gửi phản hồi Gửi phản hồi
Các tin khác:
Số lượng đang online: 1
Số lượt truy cập: 0
Copyright by Khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Điện thoại: (057).3 821 905. Email:vodaihong@muce.edu.vn